Ô tô có thể tự gãy càng, rớt bánh khi đang chạy?

Hình ảnh xe ô tô bị gãy càng chữ A, bánh xe bị rụng được lan truyền trong cộng đồng mạng những ngày qua đang dẫn tới cuộc tranh luận khá nóng về việc, liệu xe ô tô đang chạy có thể gặp trục trặc trên?

Mấy ngày gần đây, cư dân mạng xôn xao về hình ảnh một số ô tô bị gãy càng chữ A, bánh xe bị rụng. Thậm chí, xuất hiện những ý kiến cho rằng, có thể do xe đang di chuyển thì gãy càng, rụng bánh hoặc cần phải xem lại chất lượng của xe. Tuy nhiên, cũng có ý khiến cho rằng, nếu quan sát kỹ các hình ảnh được chia sẻ có thể nhận thấy các xe đã bị va chạm rồi mới dẫn đến vấn đề ở càng và bánh.

Trên thực tế, một chiếc xe mới của bất kỳ hãng nào cũng phải trải qua quá trình kiểm tra chất lượng từ khâu sản xuất, lắp ráp đến khi chạy thử để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn giao thông. Đặc biệt, trước khi được lưu thông, toàn bộ xe ô tô đều phải được đăng kiểm, nghĩa là phải vượt qua các bài kiểm tra về kỹ thuật, chất lượng vận hành của xe.

Vì vậy, tình huống một chiếc xe đang chạy đột nhiên gãy càng, rớt bánh là hi hữu.

Hốt hoảng cảnh bánh trước quay sang một bên

Tuy nhiên, trên truyền thông quốc tế, những tình huống chiếc xe đang di chuyển, đầu xe sập xuống, bánh đột nhiên rớt ra, quay sang ngang cũng đã từng được ghi nhận. 

Xem video 1:

Ô tô bị rơi bánh khi đang di chuyển ở Kansas, bang Missouri, Mỹ tháng 10/2020

Hồi tháng 10/2020, trang tin Insideevs của Mỹ đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh một chiếc ô tô đang di chuyển trên đường với tốc độ cao thì càng trước có vấn đề, bánh trước sập xuống, quay hoàn toàn sang một bên. May mắn, không ai bị thương. Đoạn clip được ghi lại ở thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ.

Theo trang Tnsideevs, nguyên nhân có thể do khớp cầu bị gãy hoặc càng A phía dưới bị mòn. Khi bị mòn hoàn toàn, trục xoay của bi lắp vào càng có thể rơi ra và bánh xe không được kết nối với hệ thống lái. Lực ma sát của mặt đường làm bánh xe quay ngang. Bên cạnh đó, rô-tuyn lái bị gãy cũng có thể dẫn đến hiện tượng nguy hiểm này.

Xem video 2:

Xe tải văng 2 bánh khi chạy trên cao tốc ở tỉnh Chachoengsao, Thái Lan tháng 5/2020

Tháng 5/2020, một sự cố khá sốc như vậy cũng xảy ra trên đường cao tốc ở tỉnh Chachoengsao, miền trung Thái Lan. Chiếc xe tải 18 bánh chở vật liệu xây dựng đang lưu thông bỗng dưng bị văng ra lần lượt 2 bánh xe. Toàn bộ tình huống được camera hành trình của xe đi sau ghi lại. Cũng rất may, không có va chạm nào xảy ra sau đó.

Xem video 3: 

Xe bus bị rơi cả trục bánh xe ngày 30/10/2019 tại Lư Châu, Tứ Xuyên, Trung Quốc

Trước đó, ngày 30/10/ 2019, một chiếc xe bus đang lưu thông bon bon ở Lư Châu, Tứ Xuyên, Trung Quốc cũng bị rơi cả trục bánh xe.

Xem video 4:

Xe cứu hộ ở Mỹ cũng bị rơi bánh hồi tháng 12/2020

Cuối tháng 12/2020, một số kênh thông tin ở Mỹ đăng tải video chiếc xe cứu hộ bị rơi cả bánh sau khi đang chạy khá nhanh trên đường ở Seattle, Washington, Mỹ...

Chiếc Ford Explorer 2017 màu đen, mang biển số Hà Nội bất ngờ gãy càng A (vụ việc xảy ra năm 2017)

Tại Việt Nam, năm 2017, hình ảnh chiếc phía bên ghế lái khi đang lưu thông cũng được cộng đồng mạng chia sẻ mạnh. Sự cố này được cho là xảy ra sau khi xe va chạm vào vỉa hè.

Điểm chung may mắn trong các vụ xe gãy càng, rơi bánh được ghi nhận trên là không có thương vong ảy ra, hầu hết các lái xe kiểm soát được. Tuy nhiên, đây vẫn là sự cố tiềm ẩn rủi ro tai nạn nguy hiểm khi xảy ra ở tuyến giao thông đông đúc, xe chạy tốc độ cao.

Sau hình ảnh xe gãy càng, rơi bánh được chia sẻ mạnh vài ngày qua, vấn đề được nhiều người sở hữu ô tô đang quan tâm là liệu có thể một chiếc xe đang di chuyển có thể đột nhiên càng bị gãy, rụng bánh mà không có tác động của bất cứ lực nào từ bên ngoài hay va chạm?

Liệu có chuyện càng ô tô tự gãy?

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư Lê Văn Tạch (chủ garace ô tô tại Vĩnh Phúc) cho biết, càng ô tô có chức năng giữ cụm bánh xe với phần khung xe. Các kỹ sư thiết kế thường tính toán giúp chúng có khả năng chịu đựng được sự quá tải với hệ số nhất định để có thể chịu đựng được các ổ gà hay leo lên các gờ cao với tốc độ nhất định.

'Tuy nhiên trong trường hợp bánh xe bị sập vào ổ gà sâu hay leo lên gờ cao với vận tốc lớn thì sẽ khiến càng này chịu lực kéo rất lớn có thể gây biến dạng hoặc thậm chí đứt càng. Hiện tượng này có thể xảy ra với bất kỳ mẫu xe nào của bất kỳ hãng xe nào', kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết.

Chuyện gãy càng ô tô có thể xảy ra nhưng phải có lực tác động từ trước, hoặc va chạm hay sập ổ gà.

Hình ảnh một chiếc ô tô bị gãy càng được chia sẻ trên cộng đồng năm 2016

'Càng ô tô bị gãy phải có lực tác động từ trước hoặc ngay lúc đó, không thể có chuyện càng tự gãy, rụng bánh', kỹ sư Lê Văn Tạch nhấn mạnh.

Tài xế hoàn toàn có thể nhận thấy được dấu hiệu càng của xe gặp trục trặc hoặc sắp bị gãy do va chạm từ trước. Các dấu hiệu đó bao gồm: lái không cân và thường bị lệch sang một bên, tiếng ồn từ lốp dội lên nhiều hơn...

Khi phát hiện, tài xế ngay lập tức phải đưa đến cơ sở sửa chữa để người có chuyên môn kiểm tra, thay thế nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. 'Càng ô tô có vấn đề sẽ phải thay ngay, vì liên quan đến an toàn và ảnh hưởng đến các góc quan trọng của cụm bánh xe giúp xe vận hành ổn định', kỹ sư Tạch nhắn gửi các tài xế.

Kỹ sư Lê Văn Tạch

Với thực tế sửa chữa ô tô tại gara, kỹ sư Lê Văn Tạch từng gặp không ít trường hợp tài xế đến sửa chữa mới biết càng có vấn đề do các va chạm từ trước đó. Tình huống này gặp nhiều ở những người mua xe cũ, không kiểm tra kỹ.

'Nhiều khách hàng mua xe cũ rồi đưa đến gara kiểm tra thì phát hiện càng bị cong hoắc đã hàn lại. Trên thực tế, người mua rất khó để nhận biết, bởi bản thân càng mới lắp cũng có hình dạng cong. Do vậy, nhiều trường hợp để biết được càng đó đã bị biến dạng thì phải đưa lên máy căn chỉnh góc đặt bánh xe mới phát hiện được', kỹ sư Lê Văn Tạch chỉ rõ. 

Là một người lâu năm làm việc trong lĩnh vực ô tô, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, trước khi xuất xưởng, tất cả các xe sẽ được chạy thử trên đường đặc biệt để kiểm tra độ ổn định và yếu tố kỹ thuật của xe. Trước khi đưa vào lắp ráp, nhân viên của hãng sẽ kiểm tra chất lượng phụ tùng rất kỹ lưỡng. Quá trình kiểm tra từ lúc lắp ráp xong đến khi hoàn tất chạy thử kéo dài bao lâu sẽ phụ thuộc vào từng hãng xe quy định.

Nói về lời khuyên với tài xế nhằm tránh dẫn đến tình huống gãy càng, rụng bánh, kỹ sư Lê Văn Tạch chỉ rõ: 'Cách tốt nhất là tài xế đi thật chậm để giảm lực va chạm của bánh xe nếu va chạm đó là không thể tránh được'.

Ngoài vấn đề ở càng, nhiều tài xế cũng băn khoăn chuyện bánh xe có thể rụng ra khi đang di chuyển. Kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay, bánh rụng khi tất cả các ốc giữ bánh xe vào cụm moay ơ bị lỏng và tuột ra hoặc các thanh giằng/càng giữ cụm moay ơ bị đứt gãy hoặc tuột.

Cho nên, bản thân tài xế là người sở hữu xe, sử dụng hàng ngày phải 'lắng nghe' được những thay đổi trên xe, động cơ và các vấn đề khác để có thể kịp thời phát hiện những trục trặc. Ngoài ra, việc giữ tốc độ an toàn khi tham gia giao thông cũng sẽ tránh những va chạm không đáng có có thể gây nguy hiểm tính mạng và thiệt hại cho xe.

Theo Thiện Linh/Vietnamnet Link Gốc:           Copy Link
http://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/dien-dan/o-to-co-the-tu-gay-cang-rot-banh-khi-dang-chay-714933.html

Tags: càng xe  |  bánh xe  |  lốp xe  |  xe rơi bánh  |  xe gãy càng  |  VinFast  |  Lê Văn Tạch