Ô tô đứt mạch tăng trưởng, lại kích cầu

Sau những tháng tăng vọt về doanh số, thị trường ô tô lại rơi vào trạng thái trầm lắng, buộc các nhà sản xuất và kinh doanh tiếp tục dùng chính sách kích cầu tiêu dùng ngay sau Tết Nguyên đán.

Đứt mạch tăng trưởng

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng đầu tiên của năm 2021, các thành viên VAMA chỉ bán được 26.432 xe, giảm 45% so với tháng 12/2020. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước thì lượng xe bán ra của tháng 1/2021 lại tăng đến 69%. Trong đó, có 20.398 xe du lịch, 5.741 xe thương mại và 293 xe chuyên dụng được tiêu thụ. Nếu cộng sản lượng bán ra của Hyundai (6.058 xe) và VinFast (2.801 xe), trong tháng 1/2021, các doanh nghiệp ô tô bán ra được 35.291 xe các loại. 

Tính về xuất xứ, trong tháng 1/2021, xe lắp ráp trong nước đạt 14.512 chiếc, giảm 51% so với tháng trước trong khi xe nhập khẩu giảm 35% với 11.920 xe được bán ra. Ở một số thương hiệu, lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh. Cụ thể, Toyota chỉ bán được 4.437 xe, giảm gần 7.000 xe so với tháng trước. Thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc luôn đứng đầu về số lượng xe tiêu thụ nhiều tháng qua là Hyundai cũng chỉ đạt 6.058 xe bán ra trong tháng 1/2021, giảm đến 7.248 xe so với tháng trước (giảm 54,5% so với tháng 12/2020). Honda Việt Nam trong tháng 1 cũng chỉ bán được 3.015 xe, giảm 27,2% so với tháng trước. Trong đó, mẫu xe Honda City chiếm đến 52,5% sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp này là xe lắp ráp trong nước.

Như vậy, sau phục hồi khi Covid-19 tạm lắng vào giai đoạn cuối năm 2020, thị trường ô tô đã đứt mạch tăng trưởng ngay trong tháng đầu năm nay. Theo các chuyên gia trong ngành, điều này cũng dễ hiểu vì đa phần khách hàng có tâm lý mua xe để chơi Tết đều đã 'xuống tiền' trong tháng 12/2020 nên sức mua sau Tết Nguyên đán giảm mạnh. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp từ Tết đến nay đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải cũng khiến sản lượng tiêu thụ xe trong tháng 1/2021 giảm đến hơn 50%.

Bên cạnh yếu tố trên, các doanh nghiệp cho rằng, sau khi biết thông tin Chính phủ không tiếp tục gia hạn thời gian giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước, nhiều khách hàng có nhu cầu đã mua xe ngay trong tháng 12/2020 để hưởng ưu đãi này. Mặc khác, nhiều mẫu ô tô, đặc biệt là xe nhập khẩu đã 'cháy hàng' khiến các đại lý không thể đáp ứng nhu cầu của người mua. Tình trạng này xuất phát từ chiến lược tung sản phẩm của các hãng cũng như kế hoạch kinh doanh của các đại lý. 'Trong tình cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các đại lý không thể đặt nhiều xe để tránh tình trạng tồn kho như giai đoạn đầu năm 2020 khi dịch bệnh vừa bùng phát', đại diện Toyota Lý Thường Kiệt cho biết.

Phải tiếp tục kích cầu 

'Trong năm nay, Suzuki sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng dịch vụ của các đại lý cho khách hàng trong quá trình sử dụng. Trước mắt là cho hết tháng 2/2021, khách hàng mua các dòng xe sản xuất trong năm 2020 sẽ được hỗ trợ lãi suất, lệ phí trước bạ, bảo hiểm hoặc các chi phí khác', ông Toshiyuki Takahara - Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Suzuki chia sẻ.

Trước sự sụt giảm sức mua, các hãng xe cho biết sẽ tiếp tục chính sách kích cầu tiêu dùng đồng thời với việc tung ra nhiều sản phẩm mới trong thời gian tới. Một số hãng xe tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi 50% thuế trước bạ cho khách hàng dù chương trình của Chính phủ đã dừng. Theo công bố của Mercedes-Benz Việt Nam, khách mua xe C-Class (C180, C200 Exclusive, C300 AMG) sản xuất trong năm 2021 và E-Class (E180, E200 Exclusive, E300 AMG), S-Class (S450, S450 Luxury) sản xuất trong năm 2020 sẽ được công ty ưu đãi 50% phí trước bạ cho đến hết tháng 2.

Trong khi đó, Suzuki Việt Nam lại tăng cường cải tiến dịch vụ hậu mãi và cung cấp phụ tùng, nâng cấp showroom hiện đại hơn cũng như phát triển hệ thống chăm sóc khách hàng nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người mua xe. Ông Toshiyuki Takahara - Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Suzuki cho biết: 'Năm 2020, nhờ sự ủng hộ của khách hàng, công ty đã bán được 14.518 xe bán ra, là mức kỷ lục. Trong năm nay, Suzuki tiếp tục nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng dịch vụ của các đại lý cho khách hàng trong quá trình sử dụng xe. Trước mắt là đến hết tháng 2, khách hàng mua các dòng xe sản xuất trong năm 2020 sẽ được hỗ trợ lãi suất, lệ phí trước bạ, bảo hiểm hoặc các chi phí khác'.

Cùng với các chương trình ưu đãi khách hàng, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ tung sản phẩm mới để đẩy sức mua đầu năm. Ngày 23/2/2021, Toyota đã chính thức ra mắt mẫu xe luôn đứng đầu thị trường nhiều năm nay là Vios.

Trước đó, đầu tháng 2, thương hiệu xe sang đến từ Nhật Bản đã ra mắt chiếc Lexus LS nâng cấp với những thay đổi đáng giá về nội ngoại thất và một số tính năng an toàn. Thương hiệu xe siêu sang Aston Martin cũng mới đưa về chiếc SUV DBX lần đầu tiên được phân phối tại Việt Nam. Đây là chiếc SUV thể thao chỉ mất 4,5 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/g và tốc độ tối đa lên đến 291km/g.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên nhiều doanh nghiệp cho biết vừa sản xuất, kinh doanh vừa phải 'ngóng chừng' tình hình tiêu thụ. Theo đại diện của Toyota Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các đại lý của công ty tại Hải Dương đã phải đóng cửa. 

Theo Hồng Nga/Doanh nhân SG Link Gốc:           Copy Link
http://www.doanhnhansaigon.vn/o-to/o-to-dut-mach-tang-truong-lai-kich-cau-1103470.html

Tags: Kích cầu ô tô  |  Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam  |  Toyota  |  Hyundai  |  Mercedes-Benz Việt Nam