Porubshchik-2 có thể đốn hạ mọi phương tiện của Mỹ-NATO

Máy bay tác chiến điện tử mới 'Người đốn cây -2' của Nga sẽ tiếp cận các phương tiện của kẻ thù trên không, dưới mặt đất và ngoài vũ trụ.

Trong ảnh: Máy bay trinh sát gây nhiễu Il-22PP 'Porubshchik' do nhà máy chế tạo máy thử nghiệm mang tên V.M. Myasishchev phát triển, dựa trên cơ sở máy bay Il-18 (Ảnh: ilyushin.org/PJSC 'Il')

Nga đang tiến hành công việc cải tiến mới máy bay tác chiến điện tử có tên gọi là 'Porubshchik-2' ('Người đốn cây'- Tiếng Nga).

Hệ thống tác chiến điện tử mạnh trên không chỉ mới xuất hiện ở Nga trong thời gian gần đây. Vào giữa những năm 2000, một quyết định được đưa ra: trang bị lại ba đài chỉ huy bay của Il-22 'Bizon' thành thiết bị gây nhiễu Il-22PP 'Porubshchik'.

Việc trang bị tổ hợp tác chiến điện tử do Công ty 'công nghệ vô tuyến điện tử' (KRET), thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec đảm nhận. Năm 2009, Nhà máy Chế tạo Máy thử nghiệm mang tên V.M. Myasishchev đã trang bị lại ba chiếc máy bay, được cải tiến trên cơ sở máy bay dân dụng Il-18.

Các cuộc thử nghiệm bay bắt đầu hai năm sau đó. Và vào năm 2016, các phương tiện này đã được đưa vào hoạt động trong Nhóm máy bay đặc biệt của Không quân Nga.

Trong hơn 20 năm, sau khi Tu-16P bị rút khỏi biên chế vào năm 1993, không có một máy bay tác chiến điện tử nào đủ mạnh trong Nhóm máy bay đặc biệt.

Chỉ có những chiếc An-12BK-IS, được chế tạo từ những năm 70 đã phải phục vụ trong thời gian vừa rồi, song các trạm tác chiến điện tử 'Fasol' được lắp đặt trên máy bay này không đáp ứng được yêu cầu hiện tại trong một thời gian dài, vì chúng không phản ứng với các tần số nổi của radar đối phương.

'Porubshchik''ngoại hình' đặc biệt: các ăng-ten bên sườn được bọc bằng vật liệu vô tuyến trong suốt. Trong khi bay, ăng-ten có thể kéo dài ra đến vài trăm mét.

Tổ hợp tác chiến điện tử được xây dựng có tính đến đặc thù của hoạt động của các hệ thống điện tử hiện đại của đối phương. Đặc biệt, nó không lan truyền công suất của tín hiệu gây nhiễu trên toàn bộ dải tần mà chỉ chặn những tần số mà kẻ thù đang hoạt động. Nghĩa là, thiết bị trên tàu Porubshchik khá thông minh, sử dụng khả năng cao của máy tính.

Một trong những ưu điểm đáng kể của hệ thống tác chiến điện tử Il-22PP so với các trạm chế áp trước đây là nó có thể chọn lọc, không ảnh hưởng đến hoạt động của các hệ thống điện tử của Nga. Còn như, trạm tác chiến điện tử 'Fasol', được đặt trên máy bay An-12BK-IS, đôi khi 'tự mình chế ngự mình'

Điều này đạt được là do trước khi bật cho thiết bị gây nhiễu hoạt động, tổ hợp này đã quét không gian, xác định các tần số sử dụng trong thiết bị của đối phương.

Sau khi xác định được tần số mà các kênh liên lạc vô tuyến của đối phương hoạt động, cũng như tần số radar và độ chênh lệch của chúng, 'Porubshchik' bắt đầu áp chế hoạt động của chúng bằng cách tạo ra nhiễu chủ động ở chính các tần số này. Nó còn có khả năng lan truyền giao thoa theo một hướng nhất định.

'Porubshchik' can thiệp vào hoạt động của nhiều loại đối tượng. Đó là những máy bay điều khiển và giám sát radar tầm xa (AWACS), những sở chỉ huy trên không, máy bay trinh sát, máy bay thuộc không quân chiến thuật, các hệ thống phòng không mặt đất và trung tâm thông tin liên lạc ...

Và thậm chí nhiều loại thiết bị tác chiến mặt đất hiện đại, tích hợp nhiều hơn vào mạng lưới thông tin-tác chiến ở nhiều cấp độ khác nhau. Các kênh liên lạc với các thiết bị vũ trụ, được giao nhiệm vụ chỉ định mục tiêu hoặc được sử dụng để liên lạc, cũng có thể bị chặn.

Chỉ cần hai hoặc ba 'Porubshchik' là có thể làm tê liệt các hoạt động quân sự của đối phương trong một khu vực có vị trí rộng lớn hoặc làm gián đoạn cuộc tấn công của đối phương.

Phải thừa nhận rằng trang thiết bị sử dụng trên máy bay Il-22PP còn khá 'mới', vì có tuổi đời hơn chục năm. Đối với Nhóm máy bay Đặc biệt thì thời hạn trên không mang ý nghĩa lớn lắm. Nhưng cũng lại phải thừa nhận rằng việc chế tạo một máy bay tác chiến điện tử mới là cần thiết.

Có hai lý do cho việc này. Thứ nhất, lĩnh vực điện tử, cả tiêu dùng lẫn quân sự, đang phát triển nhanh chóng. Và nếu bây giờ 'Porubshchik' có thể đương đầu với những nhiệm vụ được giao, thì trong mười năm nữa, hiệu quả của nó cũng sẽ bắt đầu giảm dần.

Do đó, Nga mong muốn có được một máy bay tác chiến điện tử mới trong thời gian 10-15 năm nữa. Tiếc rằng, với tốc độ phát triển hiện tại thì phải đến đầu những năm 2030, Nga mới có thể chế tạo được tổ hợp bay mới.

Thứ hai là, những máy bay đã được lắp đặt tổ hợp 'Porubshchik' đều đã cũ. Các đài chỉ huy bay Il-22 'Bizon' có sử dụng chúng là những máy bay được sản xuất từ giữa những năm 70. Và mặc dù trước khi chuyển đổi, người ta đã tiến hành một cuộc đại tu lớn, nhưng dù sao thì thời hạn sử dụng của những máy bay này cũng chỉ còn khoảng 10 năm. Do đó, sắp tới chúng sẽ sớm bị thanh lý.

Đối với 'Porubshchik-2', nó được lên kế hoạch sử dụng máy bay dân dụng Tu-214, được quân đội lựa chọn để chuyển đổi thành máy bay chuyên dụng hoặc máy bay vận tải quân sự Il-76. Hai yêu cầu được đặt ra đối với máy bay vận chuyển này là: khả năng đặt một lượng thiết bị lớn trên khoang cùng với các nhân viên điều hành và phải đảm bảo được việc tuần tra lâu dài.

Công ty 'công nghệ vô tuyến điện tử' (KRET) sẽ phát triển thiết bị cho 'Porubshchik-2', bởi vì công ty này là người đi đầu trong lĩnh vực tác chiến điện tử không chỉ ở Nga mà còn trên thế giới.

Theo đánh giá của các công ty tư vấn hàng đầu Strategy Partners Group và Frost and Sullivan, trong năm 2012, khối lượng thị trường Nga cho các hệ thống và phương tiện chiến tranh điện tử đã vượt quá 400 triệu USD, trong khi đó thị phần của các sản phẩm KRET trong các hệ thống tác chiến điện tử là khoảng 94%. Thị phần của công ty này trên thị trường tác chiến điện tử thế giới đang đạt mức 6%.

Điều đáng nói là, trong khi chất lượng máy bay tác chiến điện tử trong nước của Nga ở mức cao thì số lượng của chúng lại đang giảm sút.

Bình luận về thông điệp của RIA Novosti, Viktor Murakhovsky, một thành viên của hội đồng chuyên gia liên hiệp công nghiệp-quân sự Nga, cho biết: 'Để áp chế tín hiệu của nhóm vệ tinh của kẻ thù tiềm năng thì trong mỗi bộ chỉ huy tác chiến-chiến lược, Nga cần phải có một phi đội, nghĩa là, tổng cộng phải có 4 phi đội, mỗi phi đội gồm 12 máy bay'.

Cần phải có 48 chiếc ở tình trạng nghèo nàn của Nga trong Nhóm không quân đặc biệt và nhóm không quân Vận tải- Quân sự, tất nhiên là quá nhiều. Ngay cả nước Mỹ giàu có cũng chỉ vận hành có 15 chiếc loại máy bay này.

Nhưng rõ ràng là, nếu như chỉ có 3 chiếc thì là điều đáng lo ngại. Bởi vì, trong thời kỳ hậu chiến của Liên Xô, kéo dài 45 năm, khoảng 50 máy bay hạng nặng đã được chế tạo dựa trên Yak-28, An-12 và Tu-16. Còn thời kỳ hậu Xô Viết thì đã trải qua 30 năm.

  • Nguyễn Quang (Theo 'Svobodnaia pressa' Nga)

Theo Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/binh-luan-quan-su/porubshchik-2-co-the-don-ha-moi-phuong-tien-cua-my-nato-3427881/

Tags: máy bay tác chiến điện tử "Porubshchik-2"  |  Il-22 "Bizon"  |  Công ty “công nghệ vô tuyến điện tử” (KRET)  |  An-12BK-IS  |  Viktor Murakhovsky