Số phận tàu ngầm Indonesia khi diễn tập

Cơ hội tìm được thủy thủ còn sống trên tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia gần như không còn sau khi con tàu mất tích lúc đang diễn tập ngoài khơi Bali.

Khi đang thực hiện cuộc diễn tập phóng ngư lôi ở vùng biển phía bắc đảo Bali vào hôm 21/4, tàu ngầm KRI Nanggala-402 đã biến mất một cách bí ẩn.

'Chúng tôi đang tìm kiếm 53 người tại vùng biển ngoài cách Bali 96 km', phát ngôn viên Hải quân Indonesia Julius Widjojono nói tại Jakarta.

Tàu ngầm KRI Nanggala-402.

Ông nói rằng tàu ngầm mất liên lạc vào 4h30 ngày 21/4 và nó được cho là ở độ sâu 700m dưới mực nước biển. Indonesia cho biết họ nhờ lực lượng tìm kiếm Singapore và Australia hỗ trợ tìm kiếm.

Sau hơn một ngày tìm kiếm, thông tin về chiếc tàu vẫn là điều bí ẩn. Nhận định về số phận của chiếc tàu khi chìm ở độ sâu 700m, Phó đô đốc hải quân Pháp Antoine Beaussant cho biết:

'Đó là mẫu tàu ngầm truyền thống, có thể hoạt động an toàn ở độ sâu 250 mét. Nhưng nếu chìm xuống vùng đáy biển sâu 700 m, nhiều khả năng nó đã bị ép vỡ nát'.

Trong khi đó, trả lời hãng thông tấn Reuters, nhà phân tích quân sự Soleman Ponto cho biết, có thể cần tới vài ngày để biết được chính xác điều gì đã xảy ra với tàu ngầm, liệu có phải nó bị hỏng thiết bị thông tin liên lạc hay đã bị chìm.

Tuy nhiên, chuyên gia người Anh Ryan Ramsey, một cựu chỉ huy tàu ngầm hạt nhân, nói với The Sun rằng: 'Nếu có điều gì đó đã xảy ra, khả năng tìm thấy Nanggala-402 là khá khó'. Ông cho biết, thông thường, nếu có vấn đề xảy ra, con tàu sẽ nổi ngay lên.

'Vì vậy, trong trường hợp này, hoặc là thủy thủ đoàn không thể làm con tàu nổi lên hoặc đã có điều gì đó nghiêm trọng xảy ra chớp nhoáng vào thời điểm nó mất tích', ông Ryan nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, Bali là một đảo núi lửa được vây quanh bởi những vùng biển rất sâu, tối đa có thể lên tới 1.590 m. Điều này được cho sẽ gây trở ngại nhất định cho cơ hội tìm thấy những người còn sống sót.

KRI Nanggala là tàu ngầm diesel - điện thuộc lớp Type 209 do Đức sản xuất năm 1977 và được đưa vào biên chế của Indonesia năm 1981. Một số tàu ngầm Type 209 có thể lặn sâu xuống 500m trong các cuộc thử nghiệm, đây được coi là độ sâu tối đa trước khi nó bị áp lực nước biển phá hủy.

Julius Widjojono, phát ngôn viên hải quân Indonesia, cho hay tàu ngầm chạy bằng pin khi lặn này có thể hoạt động ở độ sâu 250-500m. 'Bất cứ độ sâu nào lớn hơn thế đều rất nguy hiểm và đe dọa tính mạng thủy thủ', ông nói.

Áp suất nước biển ở độ sâu 700m cao gấp 70 lần áp suất khí quyển ở mặt biển, trong đó mỗi mét vuông vỏ tàu sẽ phải chịu lực ép hơn 720 tấn. Các tàu ngầm thông thường khi ở độ sâu này nhiều khả năng sẽ bị biến dạng vỏ, thậm chí bị ép nát nếu thân tàu gặp sự cố.

Marcus Hellyer, chuyên gia phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia cho rằng tình hình của tàu KRI Nanggala có vẻ rất u ám.

'Rất nhiều sự cố có thể xảy ra với các tàu ngầm. Nếu một tàu ngầm gặp nạn trên biển, đó thường là thảm họa rất tồi tệ', chuyên gia này nói.

Theo Hòa Bình/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/so-phan-tau-ngam-indonesia-khi-dien-tap-3431045/

Tags: hải quân Indonesia  |  tàu ngầm KRI Nanggala-402  |  tàu ngầm mất tích