TP HCM: Hai tuyến metro cùng lùi thời gian về đích

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 của UBND TP HCM, thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý IV/2021 nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, dự án không hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư) vừa báo cáo UBND TP về kế hoạch thực hiện năm 2022 đối với dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương, giai đoạn 1).

Theo MAUR, dự kiến lũy kế tổng khối lượng toàn dự án metro số 1 đến cuối năm nay đạt hơn 88,5% và mục tiêu hết năm 2022 là 95,75%.

Dự kiến, dự án metro số 1 hoàn thành vào quý 4-2023, tức trễ tiến độ 2 năm.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 của UBND TP HCM (năm 2019), thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý IV/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên dự án không hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Việc chậm trễ này ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn ODA vay lại và vốn đối ứng cho dự án.

Do gặp nhiều khó khăn nên mới đây, MAUR kiến nghị UBND TP HCM chấp thuận chủ trương cho phép tổ chức triển khai thực các bước quy trình điều chỉnh thời gian thực hiện tuyến metro số 1, dự kiến hoàn thành dự án vào quý IV/2023.

UBND TP HCM cũng đánh giá việc hoàn thành thi công dự án này trong năm 2021, đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2022 khó có thể khả thi trong bối cảnh hiện nay.

Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án metro 2 bị chậm, đến nay mới đạt 79%.

Với dự án metro số 2, MAUR cũng cho rằng tiến độ dự kiến sẽ được điều chỉnh do nhiều nguyên nhân và ảnh hưởng dịch Covid-19.

Chủ đầu tư dẫn ra hàng loạt vấn đề khiến dự án chậm triển khai so với kế hoạch trước đây. Cụ thể, quá trình đàm phán với tư vấn IC (tư vấn thực hiện dự án) để tiếp tục thực hiện dự án bị kéo dài do 2 bên không đạt được thỏa thuận chung.

Công tác thẩm định vay lại vẫn chưa có kết quả, ảnh hưởng đến việc xúc tiến khoản vay mới. Việc gia hạn khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức chưa được xem xét phù hợp theo thời gian pháp lý hoàn thành dự án (năm 2026).

Ngoài ra, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án dự kiến đến cuối năm 2020 hoàn thành nhưng đến nay mới đạt 79%. Dự kiến, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành và quý 1-2022 và đến giữa năm sẽ triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật.

MAUR đang rà soát tình hình thực hiện và trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Dự án này được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế, có thể đến năm 2030, dự án mới được hoàn thành.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Dự án có tổng chiều dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án metro Bến Thành – Tham Lương được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỉ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỉ USD (gần 47.900 tỉ đồng) vào cuối năm 2019. Dự án có tổng chiều dài hơn 11 km (hơn 9 km đi ngầm và gần 2 km trên cao). Toàn tuyến có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và depot Tham Lương (quận 12, diện tích hơn 22ha, dùng chung cho tuyến metro số 6). Tuyến metro này đi qua các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú và 12.

Theo QUỐC ANH/Người Lao động Link Gốc:           Copy Link
http://nld.com.vn/thoi-su/tp-hcm-hai-tuyen-metro-cung-lui-thoi-gian-ve-dich-20211204122935689.htm

Tags: Dự án metro Bến Thành – Tham Lương  |  dự án metro Bến Thành - Suối Tiên  |  dịch covid-19  |  TP HCM