Tại sao bạn dễ bị tăng cân trong mùa đông?

Các chuyên gia dinh dưỡng đã lý giải các nguyên nhân khiến chúng ta dễ phát phì trong mùa lạnh.

Tại sao bạn dễ tăng cân trong mùa đông?

Mùa đông bạn rất dễ bị tăng cân.

Tăng cường trao đổi chất: Vào mùa đông, quá trình trao đổi chất được tăng cường, cơ thể bạn sẽ cố gắng đốt cháy nhiều năng lượng hơn để ổn định thân nhiệt và giữ ấm. Điều này khiến bạn cần ăn nhiều hơn để ổn định số năng lượng này. Đây chính là lý do khiến bạn dễ bị tăng cân vào mùa đông.

Tế bào lưu trữ nhiều chất béo hơn: Nghiên cứu cho rằng, các tế bào mỡ có phản ứng tích cực với ánh sáng mặt trời. Những tế bào gần da nhất khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ nhỏ lại và ít tích luỹ chất béo. Tuy nhiên, vào mùa đông, hầu hết mọi người đều có xu hướng ít ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên rất dễ bị tăng cân.

Ngủ nhiều hơn: Theo các chuyên gia, bản năng nguyên thuỷ của con người là rất thích ngủ đông. Điều này xảy ra khi cơ thể bạn đang cố gắng tích trữ lượng calo. Đây là lý do khiến bạn dễ bị tăng cân trong mùa đông.

Ăn nhiều: Mùa đông với thời tiết lạnh sẽ kích thích cơ thể tích trữ chất béo để giữ ấm cho cơ thể. Mặt khác, khi thức ăn vào cơ thể, quá trình chuyển hoá sẽ tạo ra nhiệt một cách tự nhiên nên nhiều người thường có xu hướng ăn nhiều trong mùa lạnh.

Ít tập thể dục: Thời tiết lạnh khiến nhiều người lười tập thể dục và vận động hơn. Lối sống ít vận động, ngủ và ăn nhiều sẽ làm bạn dễ tăng cân.

Mẹo giảm cân trong mùa đông

Ăn ít

Nếu bạn muốn giảm cân tốt hơn vào mùa đông, thì chúng ta phải chú ý đến việc ăn ít hơn, nhưng thực tế là, có một số người lại lo lắng rằng việc ăn ít có thể khiến bạn bị lạnh hơn. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, sự trao đổi chất của cơ thể con người là không đổi, và nó sẽ không ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất vì bạn ăn ít hơn (nhưng vẫn phải ăn đủ), do đó bạn sẽ không cảm thấy lạnh.

Mùa đông là mùa tương đối lạnh, vì vậy vào thời điểm này, não của bạn sẽ nhắc nhở bạn rằng bạn nên ăn nhiều thức ăn hơn. Tuy nhiên, hãy đi theo lý trí, đừng đi theo'cái bụng', bạn có thể làm giảm cơn đói bằng cách uống một chai nước cộng thêm hai ngụm nữa khi đói.

Chơi thể thao

Vào mùa đông, nhiều người không muốn tập thể dục vì thời tiết lạnh. Nhưng thay vì tập thể dục ngoài trời, bạn có thể chọn tập thể dục trong nhà, tập luyện nửa tiếng trước khi đi ngủ.

Nếu đã quen với các động tác cơ bản, bạn có thể chọn một số động tác gập bụng hoặc squats nâng cao. Còn nếu bạn muốn việc luyện tập nhẹ nhàng, một vài bài tập yoga trước khi ngủ cũng là những lựa chọn tuyệt vời.

Khi mới bắt đầu tập thể dục, luôn khó khăn để duy trì việc tập, nhưng bạn không được lười biếng. Một số nghiên cứu nói rằng phải mất 21 ngày để phát triển thói quen tập thể dục, vì vậy hãy kiên trì và tập thể dục như thói quen của bạn.

Hạn chế ăn đồ ăn vặt

Một số người thích ăn đồ ăn nhẹ, chẳng hạn như xúc xích, giăm bông, mì ăn liền hoặc kem, khoai tây chiên. Những thực phẩm chế biến sẵn này có lượng calo rất cao, vì vậy bạn nên ăn càng ít càng tốt (tốt nhất là 1 món/tuần và không vượt quá 100g) nếu bạn muốn giảm cân.

Ăn ít thức ăn tinh bột, đường

Ăn ít không có nghĩa là không ăn. Một số người chọn việc không ăn các loại tinh bột và đường, điều này khiến bạn không thể tiêu hóa và thiếu năng lượng trầm trọng. Hãy ăn vừa đủ lượng đường và tinh bột cần thiết bởi nếu đường, tinh bột chỉ đủ cho cơ thể thì nó sẽ không được chuyển thành chất béo.

Theo Anh Đào (TH)/Tiêu Dùng Link Gốc:           Copy Link
https://tieudung.vn/suc-khoe/tai-sao-ban-de-bi-tang-can-trong-mua-dong-48868.html

Tags: tăng cân  |  tập thể dục  |  Tinh bột  |  trao đổi  |  chất béo  |  năng lượng  |  thức ăn  |  quá trình  |  giảm cân  |  Mặt Trời