Tàu phá băng hạt nhân chạy đường biển Bắc

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Taimyr trên đường thực hiện nhiệm vụ hộ tống tàu chở hàng qua Tuyến đường biển Bắc.

Công ty Atomflot điều hành đội tàu phá băng phục vụ Tuyến đường biển Bắc của Nga hôm 27/10 thông báo, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Taimyr đã rời biển Kara để đi vào Tuyến đường biển Bắc, sẵn sàng hộ tống các tàu đi qua tuyến đường biển này.

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Taimyr. Ảnh: TASS

Trước đây, các tàu phá băng loại Taimyr và Vaigach hoạt động trên Tuyến đường biển phía Bắc trong những tháng mùa hè băng tan mỏng, tháng 1 đến tháng 5.

Thỏa thuận mới được Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước (Rosatom) thực hiện cho phép các tàu phá băng hoạt động cả trong những tháng mùa đông, mở rộng thời gian hoạt động từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau.

Ông Mustafa Kashka, Tổng Giám đốc Atomflot giải thích rằng, việc mở rộng thời gian hoạt động của các tàu phá băng cũng như kéo dài thời gian phục vụ của chúng là do nhu cầu về hạm đội tàu phá băng hạt nhân trên Tuyến đường biển phía Bắc đang tăng theo tốc độ lưu chuyển hàng hóa.

Taimyr là một tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân, phục vụ các tàu vào các cửa sông ở Siberia. Tàu phá băng có thể làm sập lớp băng dày tới 2m. Nếu băng dài 1,77m thì vận tốc của tàu phá băng là 2 hải lý/giờ. Tàu Taimyr hoạt động ở nhiệt độ không khí lên đến âm 50 độ.

Tàu Taimyr (được đưa vào hoạt động năm 1989) có thể ngừng hoạt động vào năm 2029 và tàu Vaygach (phục vụ từ năm 1990) sẽ hoạt động đến năm 2028.

Theo kế hoạch đến năm 2035 được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố, ước tính hạm đội tàu phá băng của nước này sẽ đạt tới con số 13 tàu, trong đó 9 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Trong đó có cả những tàu mang vũ khí tấn công tầm xa.

Những con tàu này khi chính thức hoạt động sẽ dần hoàn thiện chiến lược con đường Biển Bắc của Nga.

Tuyến đường biển phía Bắc là tuyến vận tải biển và là tuyến đường biển chính trong khu vực Bắc Cực của Nga. Nó trải dài dọc theo các bờ biển phía bắc của Nga qua các biển của Bắc Băng Dương (biển Barents, Kara, Laptev, Đông Siberi, Chukchi và Bering).

Tuyến đường này hợp nhất các cảng châu Âu và Viễn Đông của Nga và các cửa sông có thể điều hướng ở Siberia thành một hệ thống giao thông duy nhất.

Chiều dài của tuyến là 5.600 km từ eo biển Kara đến Vịnh Providence, có quãng đường ngắn hơn 40% so với tuyến đường vận tải qua kênh đào Suez. Quãng đường ngắn hơn không chỉ cho phép giảm thời gian, mà còn cả chi phí nhiên liệu, giúp giảm thiểu áp lực do con người gây ra với môi trường.

Clip Nga quảng cáo đội tàu hạt nhân vận chuyển trên tuyến đường biển Bắc:

Nga gần đây nhận thấy rõ xu hướng tăng trưởng khối lượng hàng hóa vận chuyển dọc theo Tuyến đường Biển Bắc và sự phát triển của vận tải biển. Điều này sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của các vùng lãnh thổ phía bắc, cũng như lĩnh vực du lịch và thương mại, đồng thời sẽ góp phần tăng mức sống của người dân Bắc Cực, bao gồm những người bản địa.

Theo tờ Kommersant, cuối tháng 5, Bộ Công thương Nga đề xuất chỉ được vận chuyển dầu, khí đốt dọc theo tuyến đường Biển Bắc bằng các tàu đóng tại Nga. Chỉ có chúng mới có thể vận chuyển than, dầu khí, cũng như tham gia vào các hoạt động thương mại, phá băng và dẫn đường.

Một số công ty bao gồm nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng LNG lớn nhất của Nga Novatek đã sử dụng tuyến đường phương Bắc vài năm trước. Tháng 8/2017, tàu vận chuyển đầu tiên đã hoạt động dọc tuyến đường biển phương Bắc mà không cần sử dụng đến tàu phá băng.

Cùng với lợi thế quân sự của Nga, an ninh trên Tuyến đường biển Bắc sẽ được đảm bảo hơn nhiều so với lộ trình qua Mũi Hảo Vọng hay kênh đào Suez.

Hồi tháng 6, Bộ Quốc phòng Nga cho thấy đang hoàn thành việc xây dựng một căn cứ phòng không để bao phủ toàn bộ tuyến đường biển phía Bắc. Theo các nguồn tin, Bộ Quốc phòng Nga đang xây dựng cơ sở quân sự cho Sư đoàn Phòng không 3 thuộc Quân đoàn 45 Không quân và Phòng không thuộc Hạm đội phương Bắc ở Tiksi.

Cơ sở này dự kiến ​​sẽ được đưa vào vận hành hoàn toàn vào năm 2023. Những kỹ sư xây dựng của Nga hiện đã hoàn thành một số công việc.

Khu nhà ở đã được xây dựng hoàn chỉnh, các vị trí cho tổ hợp phòng không được kiến tạo. Khu vực quân sự này có thể chứa tới 300 nhân viên.

Các đơn vị có hệ thống tên lửa phòng không S-300PS Favorit được triển khai tại căn cứ ở Tiksi, báo Izvestia dẫn nguồn tin từ bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Trong tương lai gần, các đơn vị S-400 Triumph và S-350 Vityaz sẽ được triển khai tới khu vực.

Nhiệm vụ chính của trung đoàn là bao quát Tuyến đường biển phía Bắc và khu vực Bắc Cực của Nga. Trước đó, nhiệm vụ chiến đấu của các xạ thủ phòng không Nga ở khu vực đã bắt đầu từ tháng 4/2020.

Theo Hải Lâm/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/tau-pha-bang-hat-nhan-chay-duong-bien-bac-3441160/

Tags: tuyến đường biển Bắc  |  Nga hiện diện Bắc Cực  |  tàu phá băng hạt nhân  |  Tổng thống Nga Vladimir Putin