Thiếu lao động trầm trọng, các nhà hàng Mỹ phải sử dụng robot

CNBC đưa tin, các nhà hàng Mỹ đang chuyển sang sử dụng robot để tìm kiếm giải pháp cho tình trạng thiếu hụt nhân viên.

Theo ghi nhận, nhiều chuỗi nhà hàng đã sử dụng các thiết bị tự động để làm việc trong nhà bếp, phục vụ thức ăn trong hội trường và giao hàng đến tận nhà. CEO của các nhà hàng này lưu ý rằng, robot sẵn sàng thực hiện công việc kém hấp dẫn nhất đối với một người và chi phí rẻ hơn so với nhân viên bình thường.

Các chuyên gia cho biết, vấn đề chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng hơn do tình trạng thiếu lao động. Một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất là ngành ăn uống. Khoảng 4 trong số 5 nhà hàng báo cáo không đủ nhân viên để đáp ứng nhu cầu về dịch vụ.

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội các nhà hàng quốc gia, có 81% các nhà hàng lâu đời báo cáo tình trạng thiếu hụt nhân viên và 75% các cửa hàng thức ăn nhanh cũng ghi nhận điều này.

Trước sự thiếu hụt nhân lực như vậy, một số chuỗi nhà hàng đang chuyển hướng sang sử dụng robot để thay thế nhân viên phục vụ.

Mới đây, phóng viên Kate Rogers của CNBC có cuộc gặp với Company Inspire, công ty sở hữu mạng lưới nhà hàng Buffalo Wild Wing để trải nghiệm robot Flippy-2, robot này sẽ là cho 'đôi cánh mới' của nhà bếp trong năm tới.

Bà Stephanie Sentell, Phó Chủ tịch của thương hiệu nhà hàng cho hay: 'Robot thực sự giúp chúng tôi có thể nâng cao năng lực của mình. Việc tự động hóa mà chúng tôi đang theo đuổi sẽ giải phóng sức mạnh này và cung cấp thức ăn nhanh cho khách'.

Theo ông Mike Bell, Giám đốc điều hành của công ty Miso Robotics: 'Robot Flippy giải quyết một trong những thách thức lớn nhất trong bếp của nhà hàng. Đó là làm việc một nồi chiên sâu. Công việc với một nồi chiên sâu tương đối khó khăn, đơn điệu và đôi khi nguy hiểm'.

Theo công ty, giá trị của robot Flippy chủ yếu nằm ở tốc độ và ở mức giá tương đối thấp hơn trong cuộc khủng hoảng lao động. Tuy nhiên, với việc các nhà hàng trên toàn quốc đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên, robot và hệ thống tự động sẽ là câu trả lời thích hợp.

Trong khi robot Flippy đang giúp việc tại nhà bếp, thì công ty Richteh Robotics cung cấp các giải pháp robot Matradee cho cả ngành nhà hàng và khách sạn. Giá thành của robot Matradee lên tới 20 nghìn USD. Robot được sử dụng trong các nhà hàng, bao gồm cả California Pizza Kitchen để đưa thức ăn đến khách hàng. Công ty thừa nhận rằng, họ đang ký hợp đồng các chương trình thí điểm hàng tuần cho 2 đến 4 chuỗi cửa hàng ăn uống lớn.

'Chúng tôi giúp nhà hàng phục vụ đồ ăn, điều này cho phép bồi bàn phục vụ nhiều bàn hơn, khách hàng lấy đồ ăn nhanh hơn và nhà hàng tạo thêm doanh thu', ông Phil Zheng, Giám đốc vận hành của Richtech Robotics cho biết.

Theo Wall Street Journal, một trong những nguyên nhân khiến các công ty thiếu người làm là vì các cơ sở chăm sóc trẻ thiếu trầm trọng nhân viên, cha mẹ chọn ở nhà trông con. Nhiều người lao động lớn tuổi do lo ngại rủi ro nhiễm bệnh nếu đi làm đã chọn nghỉ hưu sớm.

Bên cạnh đó, biên giới bị đóng cửa vì dịch cũng giảm số người lao động nhập cư. Một lượng không nhỏ người sau dịch đã chọn tự mở cơ sở làm ăn riêng. Một nguyên nhân nữa, người dân Mỹ trì hoãn quay lại công việc một phần vì hàng ngàn tỉ USD tiền giải cứu từ chính phủ tạm làm họ không phải lo nghĩ nhiều.

Trong một báo cáo ngân hàng Goldman Sachs cho rằng, khoản trợ cấp thất nghiệp có lúc tới 600 USD/tuần cũng góp phần trong thực trạng thiếu hụt người lao động ở Mỹ.

Theo số liệu của ngân hàng đầu tư Natixis, trong tháng 8, tổng tiền tiết kiệm của các hộ gia đình ở mức 1.700 tỉ USD, tăng 21% so với mức 1.400 tỉ USD hồi tháng 2/2020.

Theo Thanh Bình (lược dịch)/Infonet (Vietnamnet) Link Gốc:           Copy Link
https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/thieu-lao-dong-tram-trong-cac-nha-hang-my-phai-su-dung-robot-395787.html

Tags: COVID_19  |  Mỹ  |  đại dịch