Tướng Mỹ thừa nhận sau vụ B-2 Spirit sập càng

Dù B-2 Spirit là dòng oanh tạc cơ tàng hình duy nhất trên thế giới nhưng khả năng hoàn thành nhiệm vụ của chúng bị hạn chế dần do đối thủ.

Tuyên bố trên được Tướng Norton Schwartz thuộc Không quân Mỹ khi nói về phi đội máy bay B-2 Spirit và thực trạng phi đội máy bay tầm xa hiện nay của Quân đội Mỹ.

Hiện nay loại máy bay ném bom chính của Không quân Mỹ vẫn là B-52, loại máy bay cất cánh lần đầu vào năm 1952. Trong số 744 chiếc được chế tạo từ trước tới nay, hiện chỉ còn 76 chiếc B-52 được nâng cấp vẫn còn được sử dụng.

Máy bay tàng hình B-2 Spirit.

Chúng không còn khả năng vượt qua hệ thống phòng không hiện đại, tuy nhiên chúng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến năm 2040 và được trang bị các loại tên lửa tầm xa và bom định hướng.

Oanh tạc cơ B-1B Lancer của Không quân Mỹ (hiện có tổng cộng 62 chiếc) đã không còn được trang bị vũ khí hạt nhân và chỉ có thể hoạt động trong những khu vực giao tranh nhỏ. Những loại máy bay này cũng sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến năm 2040.

Như vậy, máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit là loại vũ khí duy nhất có thể xâm nhập và đánh bom tầm xa mà Mỹ đang có. Vốn là loại phi cơ đắt tiền, Không quân Mỹ chỉ có 20 chiếc và đã từng bị tổn thất khi một phi cơ B-2 bị rơi trong một tai nạn gần đảo Guam.

Lực lượng này chỉ có thể điều động một số lượng giới hạn B-2 và việc mất một phi cơ cũng sẽ giảm khả năng chiến đấu một cách đáng kể. Cục Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho rằng, chỉ có 16 chiếc B-2 được coi là đủ khả năng tham chiến. Trong số này, khoảng 9 chiếc có thể sẵn sàng được điều động.

Con số này còn tiếp tục giảm khi tính cả những chiếc được sử dụng cho mục đích huấn luyện, và thực tế một sĩ quan cấp cao của Không quân Mỹ cho biết số máy bay B-2 thực sự có thể sử dụng chỉ có 6 chiếc. Số còn lại đều được lưu kho để bảo dưỡng.

Mặc dù Không quân Mỹ tiếp tục đầu tư thêm tiền mặt để nâng cấp B-2 và giúp nó có thể tiếp tục hoạt động cho đến năm 2058, công nghệ có trên máy bay này đã bắt đầu có tuổi.

Công nghệ tàng hình đã có những bước tiến dài kể từ khi B-2 được thiết kế vào cuối thập niên 1970. Hơn nữa, nhiều thiết bị trên máy bay ngày càng trở nên lỗi thời trong suốt chiều dài hoạt động của máy bay này, trong đó có cả hệ thống động cơ.

Tướng Norton Schwartz thừa nhận rằng B-2 đang dần mất khả năng thâm nhập vào vùng không phận của đối phương. 'Công nghệ mà các loại máy bay này đang có thực tế đã có những năm 1980. Một thực tế hiển nhiên đó là B-2 đang mất dần khả năng sống sót trên chiến trường', ông Schwartz cho biết.

Trước khi tướng Mỹ thừa nhận về B-2, Công ty Planet Labs công bố ảnh vệ tinh thương mại chụp sáng 15/9 tại căn cứ không quân Whiteman, cho thấy oanh tạc cơ tàng hình B-2 gặp nạn và nằm nghiêng trên bãi cỏ cạnh đường băng duy nhất của sân bay Whiteman.

Đầu cánh trái của chiếc B-2 quệt xuống mặt cỏ, cửa hút và xả khí động cơ đều được che kín. Nguồn tin giấu tên cho biết oanh tạc cơ B-2 gặp sự cố thủy lực trên không và bị sập càng trái khi hạ cánh, khiến nó lao ra ngoài đường băng và quệt mũi cánh trái xuống đất. Thông tin này chưa được xác nhận, nhưng trùng khớp với dấu hiệu trong ảnh chụp vệ tinh được công bố.

Mỹ đã sản xuất tổng cộng 21 oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit, trong đó một chiếc bị phá hủy hoàn toàn do sự cố trong lúc cất cánh tại đảo Guam hồi năm 2008. Một phi cơ khác cũng bị hư hỏng nặng do cháy trên mặt đất năm 2010, nhưng được sửa chữa và đưa trở lại biên chế với chi phí rất cao.

Theo Thanh Hà/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/tuong-my-thua-nhan-sau-vu-b-2-spirit-sap-cang-3439061/

Tags: không quân Mỹ  |  máy bay Mỹ gặp nạn  |  B-2 gặp nạn